Thu. Sep 12th, 2024

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น อัตราการว่างงานวัดส่วนแบ่งของแรงงานในกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานทำ แต่กำลังมองหางานอย่างแข็งขัน ผู้ที่ไม่ได้หางานในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อัตรานี้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้หางานที่กำลังว่างงานในกำลังแรงงาน ซึ่งเป็นผลรวมของผู้ว่างงานและผู้ว่างงาน ไม่ใช่จำนวนประชากรทั้งหมด ในปี 2564 อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 6.2 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการว่างงานก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.four มาก โครงการ ILO ระบุว่าอัตราการว่างงานจะยังคงสูงกว่าระดับปี 2562 ไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันระดับการว่างงานประเมินผลกระทบการจ้างงานเต็มที่จากวิกฤติต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากหลายคนที่ออกจากกำลังแรงงานยังไม่กลับมา และไม่สะท้อนถึงการลดชั่วโมงทำงานของ ผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ ในปี 2021 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกร้อยละ four.three สูญเสียไปเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ซึ่งเทียบเท่ากับการขาดดุลงานเต็มเวลา one hundred twenty five ล้านตำแหน่ง (สมมติว่าสัปดาห์ทำงาน 48 ชั่วโมง) นายจ้างอาจยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย ซึ่งสามารถช่วยนำไปสู่การขึ้นค่าจ้างได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มระดับการศึกษาสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างงานใหม่และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พลเมืองที่ได้รับการศึกษาสามารถจ้างงานได้โดยตรง ทำให้พวกเขามีบทบาทที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในด้านแรงงาน ซึ่งกระตุ้นผลผลิต GDP ที่เพิ่มขึ้นและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น

เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น

บริษัทบราซิลเผชิญกับความท้าทายทางการแข่งขัน รวมถึงการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการค้าเชิงรับ ในบราซิล เฉพาะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิผลมากที่สุดที่มีการประหยัดต่อขนาดอย่างมากเท่านั้นที่สามารถเอาชนะอุปสรรคในการส่งออกได้ ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ “เป็นบวก” อีกประการหนึ่งก็คือ แหล่งที่มาของความไม่พอใจที่มีอยู่แล้ว เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน นั้นมีความสำคัญมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนตระหนักถึงโอกาสใหม่ๆ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (นั่นคือ “วิธีการเล่นเกม”) แทนที่จะรู้สึกพอใจกับสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขามุ่งความสนใจไปที่จุดที่พวกเขาขาดแรงบันดาลใจของตนไป ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การบริโภคและการลงทุนที่ลดลง ครัวเรือนผู้บริโภคเริ่มประหยัดเงินแทนที่จะใช้จ่ายหรือลงทุน อุปทานยังคงเท่าเดิมในขณะที่อุปสงค์ลดลง ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติการขายได้ เนื่องจากความกลัวที่มีอยู่หรือความคาดหวังในอนาคตเชิงลบ ผู้บริโภคอาจประหยัดเงินได้มากขึ้น ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น แม้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจไม่สังเกตเห็น GDP ในระดับบุคคล แต่เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถขยายและจ้างพนักงานได้มากขึ้น ธุรกิจยังสามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นได้เมื่อมีความต้องการสินค้าหรือบริการมากขึ้น จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ

ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เศรษฐศาสตร์สาขาเฉพาะซึ่งเน้นไปที่การผลิตเรียกว่าทฤษฎีการผลิต และเศรษฐศาสตร์ใช้เพื่ออธิบายหลักการที่ธุรกิจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ (หรือผลผลิต/ผลิตภัณฑ์) ในปริมาณเท่าใด ในทางเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าเรียกว่า “ผู้ผลิต” และบริษัทเหล่านี้นำปัจจัยที่มีอยู่ (ทั้งวัสดุและวัสดุที่ไม่เป็นรูปธรรม) มาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ พูดง่ายๆ ก็คือ การผลิตสร้างผลิตภัณฑ์ที่มนุษย์ต้องการและยินดีจ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นเรื่อยๆ เอาละเรารู้ว่าการผลิตเป็นกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบ แต่การผลิตก็มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเช่นกันเพราะเป็นการสร้างผลผลิตที่มีมูลค่าและจะสนองความต้องการและความต้องการของมนุษย์

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

โตโยต้าผลิตรถยนต์จำนวนมากในแต่ละปี และรถเหล่านั้นทุกคันจำเป็นต้องมีที่นั่ง การผลิตจำนวนมากทำให้สามารถผลิตคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สายการผลิต” Jess’s Bakery จำหน่ายมัฟฟินบลูเบอร์รี่ เนื่องจากพวกเขามีผลิตภัณฑ์เพียงรายการเดียว จึงเหมาะสมสำหรับพวกเขาที่จะผลิตสิ่งเหล่านี้เป็นชุดครั้งละ one hundred รายการ หรือคุณสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการผลิตเสื้อยืดเหล่านี้ให้กับเครื่องพิมพ์ในพื้นที่หรือออนไลน์ที่มีเครื่องจักรอยู่แล้ว พวกเขาอาจเรียกเก็บเงินคุณ 5 ดอลลาร์ต่อเสื้อที่สร้างขึ้น และหากคุณขายเสื้อเชิ้ต 50 ตัว คุณจะมีกำไร 750 ดอลลาร์

จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด ผู้เชี่ยวชาญบางคนปักหมุดปัญหานี้ไว้ที่ช่องว่างผลผลิตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างผลผลิตจริงและผลผลิตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น คนอื่นๆ แนะนำว่าการผ่อนคลายทางการเงินที่ไม่เพียงพอคือปัญหา การยุบตัวของเงินเฟ้ออาจเป็นการเปลี่ยนแปลงจากอัตราเงินเฟ้อรายปี 4% เป็นอัตราเงินเฟ้อต่อปี 2% ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ปัจจุบันขายปลีกที่ 10.20 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 10.40 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้ ภาวะเงินฝืดไม่ควรสับสนกับภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าทั้งสองฟังดูเหมือนบ่งบอกว่าราคาลดลง แต่การยุบตัวของเงินเฟ้อกลับบ่งบอกว่าราคายังคงเพิ่มขึ้น เพียงช้ากว่าที่เคยเป็นมา

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า a hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

บริษัทชั้นนำและสถาบันภาครัฐมากกว่า 2,000 แห่งไว้วางใจบริการของเราสำหรับกิจกรรมการคาดการณ์และสถานการณ์จำลองที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ ด้วยสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลกและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดที่เราคาดการณ์และวิเคราะห์ เราผสมผสานความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ในวงกว้างเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงในช่วงทศวรรษ 1960 นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงการหาเสียงของประธานาธิบดีในปี 1972 และการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่ออกแบบโดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ในปี 1973 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นเลขสองหลักในปี 1974 ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ 1970 ผู้กำหนดนโยบายพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.4 เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ 3.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ three.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

Good economy means

การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม 16 ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ความผิดหวังแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นจากคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอาจอธิบายถึงความไม่พอใจในบริบทอื่นๆ มากมาย ตั้งแต่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปจนถึงชะตากรรมของธุรกิจ ด้านบวกคือผู้คนรู้สึกมีพลังในการมองดูบันไดขั้นต่อไป สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น

ชาว Sami เร่ร่อนอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ โดยรักษาเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมโดยอาศัยการเลี้ยงกวางเรนเดียร์โดยจัดหาเนื้อ ขน และการขนส่งให้พวกเขา หน้าที่ของสมาชิกชนเผ่าแต่ละคนในการจัดการฝูงสัตว์จะกำหนดสถานะในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงวิธีที่รัฐบาลปฏิบัติต่อพวกเขา กลุ่มชนพื้นเมืองจำนวนมากในแอฟริกา เอเชีย และหมู่เกาะแปซิฟิกมีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่คล้ายคลึงกัน นักเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า “ความสมบูรณ์” เพื่ออธิบายเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีการบริโภคสินค้าและบริการทั้งหมด เศรษฐกิจดั้งเดิมผลิตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดเท่านั้นจึงแทบไม่ผลิตสินค้าส่วนเกิน จึงไม่จำเป็นต้องค้าขายหรือสร้างเงินอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ โครงการเหล่านี้มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ มูลค่าการส่งออกภาคอุตสาหกรรมโดยส่วนแบ่งของ GDP ได้ซบเซาที่ 5% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งของเศรษฐกิจการผลิตลดลงจากประมาณ 18% ภายใต้รัฐบาลชุดก่อนเหลือ 16% และนโยบายอุตสาหกรรมมีราคาแพง รัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 70% ของโรงงานไมครอน ซึ่งหมายความว่าโรงงานจะจ่ายเงินเกือบ a hundred,000 ดอลลาร์ต่องาน โดยเฉลี่ยแล้วภาษีศุลกากรกำลังเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น การสาธิตอาจช่วยเร่งการแปลงเป็นดิจิทัลของอินเดียอย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะดิจิทัลของประเทศในขณะนี้ประกอบด้วยโครงการข้อมูลประจำตัวที่เป็นสากล ระบบการชำระเงินระดับชาติ และระบบการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น เอกสารภาษี รัฐบาลของนายซิงห์เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นภายใต้นายโมดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐอินเดียในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ให้สำเร็จ ปัจจุบันการชำระเงินค้าปลีกส่วนใหญ่ในเมืองต่างๆ เป็นแบบดิจิทัล และการโอนเงินสวัสดิการส่วนใหญ่ราบรื่น เนื่องจากคุณ Modi ให้บัญชีธนาคารแก่ครัวเรือนเกือบทั้งหมด

อัตราการว่างงานของแคนาดาในเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 7.4 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับอัตราของสหรัฐฯ ในเดือนนั้นที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ การเติบโตของ GDP ในแคนาดาอยู่ที่ร้อยละ three.1 ในปี 2553 ธนาคารแห่งประเทศแคนาดาคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโต 4.2 ในไตรมาสแรกของปี 2554 เทียบกับอัตราของสหรัฐอเมริกาสำหรับไตรมาสนั้นที่ 1.eight เปอร์เซ็นต์ นั่นขึ้นอยู่กับวิธีการให้คำจำกัดความของ “การลงจอดแบบนุ่มนวล” ซึ่งเป็นคำที่ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นเอกฉันท์ Alan Blinder นักเศรษฐศาสตร์จากพรินซ์ตัน อดีตรองประธาน Fed กล่าวว่าหาก GDP ลดลงน้อยกว่า 1% หรือ NBER ไม่ประกาศภาวะถดถอยหลังจากอย่างน้อยหนึ่งปีของรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เขาจะถือว่าการลงจอดที่นุ่มนวล . เมื่อตรวจสอบ eleven ช่วงเวลาที่อัตราเฟดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2508 ถึง 2562 เขานับการลงจอดแบบนุ่มนวลหรือแบบนุ่มนวล 5 ครั้ง ดังแสดงในตารางด้านล่าง จากมุมมองของคำจำกัดความ ทุกประเทศเป็นระบบเศรษฐกิจแบบผสม คงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศจะมีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีเต็มรูปแบบและเศรษฐกิจแบบสั่งการได้ แม้แต่สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี ก็ยังใช้งบประมาณส่วนสำคัญในการแทรกแซงของรัฐบาล เหตุผลก็คือว่ามันได้รวมเอาข้อดีของหลายเศรษฐกิจเข้าไว้ด้วยกันอย่างสวยงาม มัน “สร้างความสมดุล” ให้กับสิ่งที่ดีและมีแนวโน้มที่จะละทิ้งส่วนเชิงลบของเศรษฐกิจประเภทอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เศรษฐกิจแบบผสมผสานจะช่วยลดข้อเสียของระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เศรษฐกิจตลาดอาจมองข้ามอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การทหาร เทคโนโลยี และการบิน แต่ด้วยการมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่ใหญ่กว่า เช่น ในประเทศเศรษฐกิจผสม ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญเหล่านี้อาจถูกระดมอย่างรวดเร็ว

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก แต่ตัวอย่างเหล่านี้ยังไม่หมดปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์พิจารณา นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญซึ่งตรวจสอบทัศนคติและสถาบันที่สนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนรวมถึงสถาบันที่สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเอง (เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของแผนมาร์แชลล์ ). ในสาขานี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถถูกบิดเบือนโดยนโยบายสาธารณะได้

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

เศรษฐศาสตร์ศึกษาการผลิต การกระจาย และการบริโภคความมั่งคั่งและสินค้า นักเศรษฐศาสตร์เป็นผู้กำหนดว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรโดยการวิเคราะห์ข้อมูลและค้นคว้าแนวโน้ม เศรษฐศาสตร์ตามคำนิยามคือการศึกษาความมั่งคั่งและทรัพยากร ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ราคากล้วยหรือกางเกงยีนส์ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ และความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่ง เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาสหวิทยาการที่ใช้คณิตศาสตร์และทักษะการวิเคราะห์กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน โดยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้คนเพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากจนได้ การศึกษายังเสริมสร้างความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการทำบุญมากกว่าการเกิดหรือโชคลาภ นอกเหนือจากการสร้างสินค้าสาธารณะ เช่น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยี การศึกษาอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของความเท่าเทียมทางสังคม เมื่อทุกคนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือเพศ การเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างคนรวยและคนจนได้ โดยช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสสามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชนชั้นกลางได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุด เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจได้รับสัญญาณราคาที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของทรัพยากรไปยังภาคการขุด การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยกระจายผลประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุดโดยการเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงส่งผลกระทบการหดตัวต่อภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ (เช่น การผลิต) นอกจากมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพในระยะสั้นแล้ว นโยบายการคลังยังสามารถกำหนดกรอบโดยเทียบกับวัตถุประสงค์ระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งอาจรวมถึงการรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของงบประมาณและความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต เช่น การสูงวัยของประชากร และการพยายามเพิ่มศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

ญี่ปุ่นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาวะเงินฝืดนั้นอันตรายเพียงใด ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ราคาผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลงคือตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งทำให้ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นจาก 225 จุดเป็น 38,000 จุด ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ มีราคาแพงมาก จากนั้นดัชนีอ้างอิงก็ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 16,000 จุดระหว่างปี 1990 ถึง 1992 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง การบริโภคน้อยลง และสินค้าล้นตลาด นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้กับภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรให้กับด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษามากขึ้น

ภาวะเงินฝืดราคาคือการที่ราคาผู้บริโภคสินค้าและบริการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมักเกิดจากช่องว่างภาวะเงินฝืดหรือที่เรียกว่าช่องว่างอุปสงค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นอุปสงค์ต่ำและอุปทานล้นตลาด เมื่อคาดว่าราคาจะลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจต่างถือเงินไว้แทนที่จะใช้จ่าย ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะช่วยลดปริมาณเงินหมุนเวียน และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจเท่านั้นแต่ต่อทั้งประเทศด้วย ในช่วงภาวะเงินฝืด ภาระหนี้ที่แท้จริงของประเทศจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ยากต่อการชำระหนี้มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ธุรกิจและผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินกับสินค้าและบริการมากขึ้น ในช่วงการเจริญเติบโตของวงจรเศรษฐกิจ อุปสงค์มักจะมากกว่าอุปทานของสินค้า และผู้ผลิตก็สามารถขึ้นราคาได้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

Good economy means

ในแต่ละสัปดาห์ เราจะสรุปไฮไลต์ล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ มากมายที่ส่งเสริมการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ในบล็อกโพสต์เดียว การศึกษาสามารถให้ความรู้แก่บุคคลในการตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนแผนประกันเอกชน หรือการเข้าร่วมในโครงการช่วยเหลือสาธารณะ ด้วยความรู้เกี่ยวกับการดูแลป้องกันและนิสัยการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แต่ละบุคคลสามารถรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพของตนเอง และมีแนวโน้มที่จะใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่เมื่อจำเป็น การศึกษาระดับประถมศึกษาช่วยให้ผู้คนมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิของตน โดยช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับการกดขี่อย่างเป็นระบบที่ทำให้พวกเขายากจน การศึกษาสามารถลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมได้โดยการให้ความรู้แก่พลเมืองเกี่ยวกับสิทธิของตน และเปิดโอกาสให้พวกเขามีงานทำมากขึ้น

การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

ประมาณการล่าสุดระบุว่าจำนวนเด็กที่ใช้แรงงานเด็กเพิ่มขึ้นเป็น a hundred and sixty ล้านคน (เด็กหญิง sixty three ล้านคนและเด็กชาย ninety seven ล้านคน) ทั่วโลกเมื่อต้นปี 2563 คิดเป็นเด็กเพิ่มขึ้น 8.four ล้านคนในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา และแปลเป็นเกือบ 1 ใน 10 ของเด็กทุกคนที่ใช้แรงงานเด็กทั่วโลก เมื่อเศรษฐกิจกดดันกระเป๋าสตางค์ของคุณ งบประมาณอาจเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณได้ ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมรายได้และค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ชัดเจน และช่วยให้คุณระบุสถานที่ที่จะออมได้อย่างรวดเร็ว การตัดค่าใช้จ่ายไม่ได้หมายถึงการตัดความสนุกทั้งหมดออกไป มันแค่หมายถึงการหาโอกาสที่จะใช้จ่ายน้อยลงในบางพื้นที่ แต่ให้พิจารณาออมเงินเพื่อการเกษียณต่อไปและรักษาเงินทุนฉุกเฉินไว้โดยไม่แตะต้อง การเคลื่อนไหวเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อคุณในระยะยาว ไม่ว่าแผนปัจจุบันของคุณจะต้องได้รับการปรับแต่งหรือต้องประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินสามารถช่วยได้

ธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และธนาคารแห่งอังกฤษ พยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยควบคุมจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พวกเขามักจะพยายามส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยการเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

ในปี 2019 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้าลดลงร้อยละ 6 เหลือ fifty three พันล้านดอลลาร์ โดยพิจารณาจากราคาปัจจุบัน ภาคส่วนที่นำเสนอมากที่สุด ได้แก่ พลังงาน (ร้อยละ 27.9 ของความช่วยเหลือทั้งหมดเพื่อการค้า) การขนส่งและการจัดเก็บ (ร้อยละ 22.6) และการเกษตร (ร้อยละ 17.8) GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.eight ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 1.three ในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด GDP ทั่วโลกจากการท่องเที่ยวลดลงเกือบครึ่งหนึ่งระหว่างปี 2562 ถึง 2563 และภาคส่วนนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โดยธุรกิจ การจ้างงาน และการดำรงชีวิตทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังจากแนวโน้มเชิงบวกที่โดดเด่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและมีมูลค่าถึง three.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562 หรือร้อยละ four ของ GDP โลก การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวก็ลดลงเหลือ 1.eight ล้านล้านดอลลาร์หรือ 2.3% ของ GDP โลกในปี 2020

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ เมื่อภาวะเงินฝืดเริ่มเกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจได้ ธุรกิจต่างๆ หยุดจ้างงาน และเนื่องจากความต้องการที่ลดลง จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการลดลงอีก เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถลงทุนจำนวนมากได้อีกต่อไป เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคมีรายได้น้อยลง รัฐบาลจึงมีรายได้จากภาษีเพื่อชำระหนี้น้อยลง หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ภาวะเงินฝืดอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือวิกฤตเศรษฐกิจได้ ภาวะเงินฝืดเป็นตัวเร่งให้เกิดช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของสหรัฐฯ นั่นคือ Great Depression แม้ว่าจะเริ่มเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1929 แต่ความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของบริษัทหลายแห่งและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ระหว่างฤดูร้อนปี 1929 ถึงต้นปี 1933 ดัชนีราคาขายส่งลดลง 33% และการว่างงานพุ่งสูงสุดที่สูงกว่า 20% ภาวะเงินฝืดคือเมื่อราคาผู้บริโภคและสินทรัพย์ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ในวันพรุ่งนี้ด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน นี่คือภาพสะท้อนของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ของราคาทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ

รายงานของเรา “ธุรกิจเยอรมันในญี่ปุ่น” นำเสนอตัวเลขเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและโอกาสทางเศรษฐกิจของบริษัทเยอรมันในญี่ปุ่น ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าสาธารณะ (เรียกอีกอย่างว่าความดีทางสังคมหรือความดีส่วนรวม)[1] เป็นสินค้าที่ไม่สามารถแยกออกและไม่เป็นคู่แข่งกัน การใช้งานโดยบุคคลหนึ่งไม่ได้ป้องกันการเข้าถึงของบุคคลอื่น และไม่ได้ลดความพร้อมของผู้อื่น[1] ดังนั้นความดีจึงสามารถใช้ได้พร้อมกันมากกว่าหนึ่งคน[2] ซึ่งตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ส่วนรวม เช่น สต็อกปลาป่าในมหาสมุทร ซึ่งไม่แบ่งแยกแต่มีความเป็นคู่แข่งกันในระดับหนึ่ง หากมีการเก็บเกี่ยวปลามากเกินไป ปริมาณคงเหลือจะหมดลง ทำให้ผู้อื่นเข้าถึงปลาไม่ได้ สินค้าสาธารณะจะต้องมีคุณค่าต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งราย มิฉะนั้น ความพร้อมของสินค้านั้นต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งคนพร้อมกันนั้นจะไม่เกี่ยวข้องในเชิงเศรษฐกิจ ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

Collin Crownover นักวิเคราะห์การวิจัยจาก Fidelity Asset Allocation Research กล่าวว่า “เมื่อผู้คนได้ยินภาวะเงินเฟ้อ พวกเขาจะคิดว่า ‘แย่’ โดยอัตโนมัติ” แต่อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยก็ดีต่อสุขภาพ เมื่อความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น และราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน บริษัทต่างๆ จะทำเงินได้มากขึ้น และสามารถจ้างพนักงานได้มากขึ้นและจ่ายเงินให้พวกเขามากขึ้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาเศรษฐกิจโดยรวม ในเศรษฐศาสตร์ประเภทนี้ นักเศรษฐศาสตร์จะพิจารณาปัจจัยขนาดใหญ่ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และรายได้ประชาชาติ เป้าหมายของพวกเขาคือการดูว่าเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างไร เหตุใดจึงดำเนินการในลักษณะที่เป็นอยู่ และจะสามารถปรับปรุงได้อย่างไร นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษายังนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นพร้อมศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สำคัญมากขึ้น ช่วยให้บุคคลสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวทางการเงินได้ สุดท้ายนี้ การลงทุนในการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจะช่วยสร้างประชากรที่มีการศึกษาที่สามารถเข้าถึงความรู้และทรัพยากรที่ช่วยให้พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 33 ล้านคนในปี 2563 โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 1.1 จุดเปอร์เซ็นต์เป็น 6.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการว่างงานสะท้อนให้เห็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของตำแหน่งงานที่สูญเสียอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาด ผู้คนอีก eighty one ล้านคนไม่ได้หางานอย่างแข็งขันหรือไม่สามารถหางานได้เนื่องจากข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 คนหนุ่มสาวและผู้หญิงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติ โดยการสูญเสียงานในปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ eight.7 และ 5 ตามลำดับ เทียบกับร้อยละ 3.7 สำหรับผู้ใหญ่ทุกคน และร้อยละ 3.9 สำหรับผู้ชาย หลังจากการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.four ในปี 2562 GDP ที่แท้จริงต่อหัวของโลกลดลงอย่างรวดเร็วร้อยละ 4.four ในปี 2563 GDP ที่แท้จริงต่อหัวทั่วโลกคาดว่าจะดีดตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 4.4 ในปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกครั้งร้อยละ three.0 ในปี 2565 และร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ตามการประมาณการก่อนสงคราม สงครามในยูเครนมีแนวโน้มที่จะลดระดับการเติบโตทั่วโลก GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ในปี 2562 แต่ไม่มีการเติบโตในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง เมื่อผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ความต้องการสินค้าและบริการก็ลดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ราคามีแนวโน้มที่จะลดลง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อช้าลง

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

หากต้องการทำความเข้าใจ GDP ต่อหัว จำเป็นต้องเข้าใจแนวคิดของ GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศก่อน GDP รวมถึงมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ผลิตในประเทศในช่วงเวลาที่กำหนด โดยรวมถึงการบริโภคภาคเอกชนและสาธารณะ การลงทุนภาครัฐและเอกชน และการส่งออกลบการนำเข้า การศึกษาเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจในหลายภูมิภาค ช่วยจัดหาแรงงานที่มีทักษะและส่งเสริมนวัตกรรมซึ่งสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ และสนับสนุนธุรกิจได้ การลงทุนด้านการศึกษายังนำไปสู่การเพิ่มผลิตภาพและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทุนมนุษย์ ความรู้ ทักษะ และความสามารถของประชากรที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ประชากรที่มีการศึกษาดีมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผลและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งสามารถขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายคนอาจถือว่า GDP เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในการวัดผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไปแล้ว ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศจะถือว่าแข็งแกร่งหาก GDP เพิ่มขึ้น แต่จะอ่อนแอหาก GDP ลดลง เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติจะพิจารณาความยาวและขนาดของการลดลงของ GDP อย่างใกล้ชิด

หากภาวะเงินฝืดของราคามาพร้อมกับมูลค่าของสกุลเงินที่เพิ่มขึ้น ภาระหนี้ของผู้บริโภคก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการมีหนี้สินล้นพ้น ธนาคารให้สินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณเงินในตลาดลดลงอีก สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืด และอาจเป็นสาเหตุหรือเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วก็ได้ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและเป็นหน่วยที่มีประโยชน์เมื่อทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพโดยเฉลี่ยและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจข้ามประเทศ อย่างไรก็ตาม GDP ต่อหัวไม่ใช่ตัวชี้วัดรายได้ส่วนบุคคล และการนำไปใช้เพื่อการเปรียบเทียบข้ามประเทศก็มีจุดอ่อนที่ทราบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ต่อหัวไม่ได้คำนึงถึงการกระจายรายได้ในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบข้ามประเทศโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐสามารถบิดเบือนได้จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และมักไม่ได้สะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่ทำการเปรียบเทียบ นโยบายการคลังดำเนินการผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับและองค์ประกอบของการใช้จ่ายภาครัฐ ระดับและประเภทของภาษีที่เรียกเก็บ และระดับและรูปแบบการกู้ยืมของรัฐบาล รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลโดยตรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและรายจ่ายฝ่ายทุน และทางอ้อมผ่านผลกระทบของการใช้จ่าย ภาษี และการโอนต่อการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออกสุทธิ ในเศรษฐกิจแบบผสม ราคาจะถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของกลไกตลาดและกฎระเบียบของรัฐบาล แม้ว่ากลไกตลาดของอุปสงค์และอุปทานมีบทบาทสำคัญในการกำหนดราคา รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น การดูแลสุขภาพหรือสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันการผูกขาดและรับประกันการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลอาจใช้การควบคุมราคาหรือการอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบางประเภทหรือแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ โดยรวมแล้ว ราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมคือความสมดุลระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล

ตัวอย่างของประเทศที่รัฐบาลมีบทบาทนำในระบบเศรษฐกิจโดยปล่อยให้ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กลไกตลาด ได้แก่ นอร์เวย์ เวียดนาม และสิงคโปร์ การมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นยังช่วยให้แน่ใจว่าสมาชิกที่มีการแข่งขันน้อยจะได้รับการดูแล สิ่งนี้จะช่วยลดข้อเสียประการหนึ่งของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่แท้จริง ซึ่งจะให้รางวัลเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการแข่งขันหรือมีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดเท่านั้น เศรษฐกิจแบบผสมเกิดจากการที่ผู้คนพยายามตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตนเอง และใช้เศรษฐกิจประเภทที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่พวกเขาอาศัยอยู่มากที่สุด ไม่มีเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบในตัวเอง แต่บางเศรษฐกิจก็อยู่ใกล้กว่าเศรษฐกิจอื่นๆ ประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมมีส่วนแบ่งข้อดีและข้อเสียอย่างยุติธรรม รวมถึงคุณลักษณะเฉพาะของตนเองด้วย หากต้องการเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจแบบตลาด ให้เลื่อนดูต่อไป U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ 41,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

เพื่อประเมินบันทึกของนาย Modi The Economist ได้วิเคราะห์ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของอินเดียและความสำเร็จของการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดของเขา ในหลาย ๆ ด้านภาพนั้นเต็มไปด้วยโคลน และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่กระจัดกระจายและไม่ดีนัก การเติบโตแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนใหญ่ แต่ตลาดแรงงานของอินเดียยังคงอ่อนแอ และการลงทุนภาคเอกชนก็ผิดหวัง แต่นั่นอาจมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยความช่วยเหลือจากการปฏิรูปของโมดี อินเดียอาจถึงจุดสูงสุดของการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุน ในปี 2018 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้ายังคงมีเสถียรภาพอยู่ที่ 58 พันล้านดอลลาร์ โดยอิงตามราคาปัจจุบัน เอเชียใต้และเอเชียกลางได้รับส่วนแบ่งสูงสุด (ร้อยละ 31.4) ตามมาด้วยแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (ร้อยละ 29.2) ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างได้รับความช่วยเหลือด้านการค้าร้อยละ 37.5 รองลงมาคือประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (ร้อยละ 36.8) ข้อมูลรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ในการศึกษาระดับโลกที่จัดทำโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ พบว่าช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศที่ถ่วงน้ำหนักด้วยปัจจัยอยู่ที่ร้อยละ 19 ในปี 2560 หลังจากการหยุดชะงักช่วงสั้นๆ ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกระหว่างปี 2551-2552 ผลิตภาพแรงงานยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 จากปีก่อนหน้า

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ sixty five เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง eleven เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอำนาจแก่ผู้อ่านด้วยข้อมูลการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นข้อเท็จจริงและเชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล พวกเขาได้สนับสนุนสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินชั้นนำ เช่น Reuters, Axios, Ag Funder News, Bloomberg, Marketwatch, Yahoo! การเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างของการผลิตคือการผลิตรถยนต์ รถยนต์เกิดจากการประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ยางล้อจะถูกเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่องที่เป็นโลหะเพื่อติดตั้งเบาะนั่งก่อนที่รถจะถูกขับออกจากสายการผลิต

การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจหมายถึงมีงานว่างมากขึ้น และบริษัทต่างๆ ก็สามารถจ่ายเงินให้กับพนักงานและผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับระบบทุนนิยม สังคมนิยม และคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมาพร้อมกับข้อได้เปรียบและข้อเสียที่อาจจะทำให้หมดอำนาจได้ ในภูมิภาคอาร์กติกของอลาสกา แคนาดา และกรีนแลนด์ ชนพื้นเมืองเช่นชาวเอสกิโมยังคงใช้เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่อิงการล่าสัตว์และการตกปลา การรวบรวม และงานฝีมือพื้นเมืองเป็นวิธีการผลิต แม้ว่าพวกเขาจะขายสินค้าทำมือให้กับบุคคลภายนอกเป็นครั้งคราว แต่สิ่งที่พวกเขาผลิตส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อสนองความต้องการของครอบครัวและเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน เศรษฐกิจเกษตรกรรมที่เปิดโอกาสให้บุคคลเป็นเจ้าของฟาร์มของตนได้นั้นใช้องค์ประกอบของระบบทุนนิยม ชนเผ่าเร่ร่อนของนักล่าที่ยอมให้นักล่าที่มีประสิทธิผลมากที่สุดสามารถเก็บเนื้อได้มากที่สุดกำลังฝึกฝนลัทธิสังคมนิยม กลุ่มที่คล้ายกันที่ให้เนื้อแก่เด็กและผู้สูงอายุก่อนคือลัทธิคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมหลายแห่งดำรงอยู่ในฐานะสังคมเร่ร่อนและนักล่ารวบรวมที่อพยพตามฤดูกาลไปยังพื้นที่อันกว้างใหญ่ตามฝูงสัตว์ที่พวกมันต้องพึ่งพาเพื่อความอยู่รอด บ่อยครั้งต้องแข่งขันกับกลุ่มที่คล้ายกันเพื่อแย่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่น้อยนิด พวกเขาค้าขายกับทรัพยากรเหล่านี้น้อยมาก เนื่องจากพวกเขาต้องการและผลิตสิ่งเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูในฟาร์มมีแนวโน้มที่จะเป็นเกษตรกรในฐานะผู้ใหญ่ แทนที่จะใช้เงิน พวกเขาจะแลกเปลี่ยนสินค้าที่ผลิต เช่น นมหรือหนัง กับสินค้าที่พวกเขาต้องการ เช่น ไข่และผักเป็นอาหาร ตามความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชนแบบดั้งเดิม พวกเขามักจะแลกเปลี่ยนกับคนกลุ่มเดียวกับที่พ่อแม่และปู่ย่าตายายของพวกเขาเคยติดต่อด้วย

By

Related Post